Việt Nam cảnh báo dịch cúm gia cầm tiến sát biên giới

Ngày 17-2, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh thành, cho biết dịch cúm gia cầm H7N9 đang diễn biến phức tạp tại 13 tỉnh thành ở Trung Quốc…

Kết quả hình ảnh cho việt nam cảnh báo cúm gia cầm tiến sát biên giưới

Đã có 340 trường hợp mắc, tử vong khoảng 40%, tạo thành đợt dịch thứ 5 kể từ 2013 trong vòng 2 tháng qua, đặc biệt trong số 13 tỉnh thành có dịch ở Trung Quốc có Quảng Đông và Quảng Tây là nơi có du lịch và giao lưu thương mại nhiều với VN.

Ông Long cũng cảnh báo Tổ chức Thú Y thế giới (OIE) cho biết có một số vụ dịch cúm H5N1 rải rác tại tỉnh Svayrieng (Campuchia), là tỉnh có chung đường biên giới với VN.

Vì vậy Bộ Y tế đề nghị các tỉnh thành tăng cường thu giữ gia cầm nhập lậu, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để xảy ra hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch và không rõ nguồn gốc trên địa bàn, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

Tại các cửa khẩu cần tổ chức giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, ngành nông nghiệp giám sát dịch bệnh chủ động trên đàn gia cầm.

Thứ trưởng Long cũng khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, chỉ sử dụng thịt/sản phẩm gia cầm đã nấu chín. Khi có tiếp với gia cầm và chất thải gia cầm cần có bảo hộ và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn.

Nguồn Tuoitre.vn

 

Liên hệ nhanh