Hội thảo khoa học trực tuyến: Cập nhật dự phòng điều trị đột quỵ thứ phát

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trên thế giới. Đột quỵ thường có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào nên nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến những di chứng không thể phục hồi, thậm chí là tử vong, tạo gánh nặng về kinh tế cho cả gia đình và xã hội. Những người có yếu tố nguy cơ đột quỵ như: bị tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh lý về tim mạch phải được kiểm soát và điều trị.

 

Nhằm cập nhật kịp thời các kiến thức mới nhất trong lĩnh vực  quản lý nguy cơ, phòng ngừa tái phát và điều trị Đột quỵ tại Việt Nam cũng như trên thế giới, ngày 23/06/2021, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Cập dự phòng điều trị đột quỵ thứ phát”. Tham dự Hội thảo có các Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Hải Phòng, Nghệ An

 

Hội thảo đã được nghe PGS.TS.Bs. Hoàng Bùi Hải – Trưởng khoa Cấp cứu và HSTC – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội báo cáo chuyên đề: “Tổng quan bệnh học xơ vữa động mạch trong và ngoài sọ”. Ts.Bs. Nguyễn Ngọc Cương báo cáo chuyên đề: “Ứng dụng lâm sàng hình ảnh trong điều trị đột quỵ tắc mạch não”. BsNT. Nguyễn Tiến Dũng – Trung tâm Đột quỵ Bạch Mai trình bày: “Cập nhật điều trị đột quỵ thiếu máu não do xơ vữa động mạch”. Ts.Bs. Đào Việt Phương – Trung tâm Đột quỵ – Bệnh viện Bạch Mai báo cáo chuyên đề: “Dự phòng tái phát đột quỵ thiếu máu não, khuyến cáo và lợi ích lâm sàng”.

 

Tại phần thảo luận, các đơn vị tham gia tập huấn trao đổi sôi nổi về kinh nghiệm, và đặt ra những tình huống cụ thể cần xử trí, chẩn đoán điều trị Đột quỵ khi có ca bệnh tại Bệnh viện. 

 

Với chức năng, nhiệm vụ là trung tâm điều trị các bệnh lý chuyên khoa thần kinh của cả tỉnh, ngoài việc thu dung, điều trị tất cả các mặt bệnh cơ bản về thần kinh, đột quỵ não, những năm qua khoa Thần kinh – Đột quỵ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai được nhiều dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu. Đặc biệt, năm 2008, đơn vị đột quỵ não thuộc Khoa Thần kinh được thành lập và đã phát huy được vai trò trong việc cập nhật các kiến thức và đưa được các kỹ thuật mới vào điều trị đột quỵ mang lại kết quả trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân đột quỵ. Bước tiến vượt bậc của khoa là vào tháng 5-2011, đã triển khai thành công kỹ thuật tiêu huyết khối đường động mạch điều trị cho bệnh nhân nhồi máu não cấp và đã trở thành thường quy, hầu hết các bác sĩ trong khoa đều thực hiện được. Tháng 4-2018, tiếp theo kỹ thuật tiêu huyết khối là phương pháp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học Solitaire ở bệnh nhân nhồi máu não cấp. Đến tháng 1-2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chính thức áp dụng kỹ thuật điều trị dị dạng (phình) mạch não (vỡ hoặc chưa vỡ) bằng coil, đặt stent trong hẹp mạch cảnh tại Khoa Thần kinh – Đột quỵ. Đây là một trong những kỹ thuật khó, đòi hỏi chuyên môn sâu, mới có một số ít bệnh viện tuyến tỉnh triển khai được, qua đó đã mang đến nhiều cơ hội chữa trị cho người bệnh bị đột quỵ não.

 

Bài và ảnh: Phòng CTXH

Liên hệ nhanh