BHXH thành phố Thanh Hóa: Làm tốt công tác phát triển BHYT học sinh, sinh viên

(THO) – Trong những năm qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố (TP) Thanh Hóa luôn là đơn vị thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV), góp phần quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Để thực hiện có hiệu quả công tác này, BHXH TP đã chủ động triển khai nhiều biện pháp cụ thể như: tích cực tham mưu cho UBND TP ban hành công văn chỉ đạo việc thực hiện BHYT HSSV; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa hướng dẫn các trường và HSSV tham gia BHYT, đưa nội dung này là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các trường; tăng cường truyền thông, giáo dục cho HSSV và cha mẹ học sinh trong việc tham gia BHYT… Vì thế tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn TP đạt kết quả cao.

Nằm ở vùng ven đô, những năm qua Trường Tiểu học Thiệu Dương luôn là điểm sáng trong công tác BHYT học sinh. Năm học 2016 – 2017, trường tuyên truyền, vận động 100% học sinh tham gia BHYT, góp phần bảo đảm quyền lợi BHYT và chăm sóc sức khỏe ban đầu của các em. Cô giáo Phạm Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiệu Dương, cho biết: Trên địa bàn xã người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên cũng ảnh hưởng đến phát triển đối tượng học sinh tham gia BHYT. Tuy nhiên, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh học sinh nhận thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT, từ đó tự giác tham gia. Bên cạnh đó, với sự đồng lòng của hội đồng sư phạm và giáo viên trực tiếp làm công tác thu BHYT học sinh, kế hoạch thu BHYT học sinh được nhà trường xây dựng, triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm học. Ban giám hiệu nhà trường cũng giao chỉ tiêu học sinh tham gia BHYT cho từng giáo viên chủ nhiệm lớp để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT…  Nhờ vậy, trong năm học 2016-2017, nhà trường “về đích” rất sớm với tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.

Ông Trần Đại Nghĩa, Giám đốc BHXH TP Thanh Hóa chia sẻ: BHXH TP đã phân công cán bộ trực tiếp đến các trường tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHYT HSSV, giải đáp các thắc mắc cũng như hướng dẫn nhà trường về phương thức thu, thời gian, mức phí, cũng như các vấn đề liên quan mà phụ huynh quan tâm, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện ở các trường nên đã đạt được những kết quả khích lệ. Tính đến cuối tháng 1-2017, HSSV trên địa bàn TP tham gia BHYT đạt tỷ lệ 85,53%, trong đó khối tiểu học đạt 98,26%; khối THCS đạt 97,85%; khối THPT đạt 96,9%; khối đại học và cao đẳng, chuyên nghiệp, dạy nghề đạt 50,88%; 57/112 trường đạt tỷ lệ 100%. 

Để triển khai thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, phấn đấu đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2016-2017 cũng như các năm tiếp theo, ngành BHXH tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh, các em HSSV về lợi ích khi tham gia BHYT, phối hợp với phòng giáo dục – đào tạo TP, các trường học quản lý, sử dụng thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em HSSV ngay tại nhà trường. Cùng với đó, BHXH TP chủ động cấp thẻ BHYT cho HSSV bảo đảm quyền lợi được khám, chữa bệnh kịp thời; thực hiện quyết toán nguồn thu BHYT để các trường có nguồn kinh phí hoạt động phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV.

Liên hệ nhanh