Phẫu thuật nội soi cắt cụt trực tràng qua đường bụng và tầng sinh môn – LAPR điều trị ung thư trực tràng thấp tại khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa


 

Nguyễn Phú Tuấn, Mai Thế Long, Nguyễn Xuân Minh

Khoa Ngoại tổng hợp – BVĐK tỉnh Thanh Hóa

 

TỔNG QUAN

           

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư thường gặp, chiếm khoảng 30-40% ung thư đường tiêu hóa. Ở nước ta, ung thư đại trực tràng khá phổ biến thường gặp ở độ tuổi 50-70. Phẫu thuật nội soi cắt đại trực tràng phát triển nhiều quốc gia trên thế giới. Bệnh cảnh lâm sàng, đau bụng vùng hạ vị, cảm giác mót rặn, đại tiện phân có máu… Nội soi trực tràng là phương tiện chẩn đoán hình ảnh giúp chẩn đoán chính xác vị trí, khoảng cách u đến rìa hậu môn, đồng thời làm sinh thiết để xác định mô học của khối u.

 

 

Hình ảnh bệnh nhân bị ung thư trực tràng

           

Phẫu thuật cắt bỏ trực tràng và đoạn đại tràng chậu hông, hậu môn, các cơ thắt và cơ nâng hậu môn phải được cắt và đưa ra ngã tầng sinh môn, kết hợp với nạo hạch rộng. Ðây là phẫu thuật rất nặng nề, vì hậu môn bị cắt bỏ với toàn bộ cơ thắt của nó. Phẫu thuật này đã hạn chế được tái phát và gia tăng thời gian sống thêm cho bệnh nhân. Được chỉ định cho ung thư trực tràng thấp không còn được bảo tồn cơ thắt và ống hậu môn.

 

 

TRƯỜNG HỢP LÂM SÀNG

          

Bệnh nhân Đào Thị L, 44 tuổi, xuất hiện đại tiện ra máu tươi, thường xuyên tiết nhầy ra vùng hậu môn, đau nhức ống hậu môn tăng dần. Đi khám phát hiện khối u cách rìa hậu môn 3cm, cứng chắc, chạm vào đau và dễ chảy máu. Bệnh nhân được soi trực tràng kiểm tra bấm sinh thiết, tuy nhiên kết quả là lành tính. Bệnh nhân được chẩn đoán: U trực tràng thấp, cho nhập viện và lên kế hoạch điều trị.

 

 

Hình ảnh nội soi và kết quả sinh thiết

           

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật. Vì kết quả sinh thiết ban đầu là lành tính nên chúng tôi quyết định sẽ phẫu thuật cắt khối u qua đường hậu môn, gửi chẩn đoán mô bệnh học tức thì. Sau khi kết quả trả lời là ung thư biểu mô tuyến, chuyển phẫu thuật Miles nội soi.

           

Bệnh nhân được cho ăn vào ngày thứ 3, rút dẫn lưu vào ngày thứ 5, hậu môn nhân tạo ra phân tốt và được xuất viện vào ngày thứ 7.

 

 

Hình ảnh ngay sau mổ (trái) và 3 ngày sau mổ (phải)

 

KẾT LUẬN

Phẫu thuật nội soi cắt cụt trực tràng qua đường bụng và tầng sinh môn – LAPR (Phẫu thuật nội soi Miles) đưa ra nhiều ưu điểm: Thì nội soi ổ bụng tránh được đường mở bụng, thuận lợi khi tiến hành phẫu tích cắt toàn bộ mạc treo trực tràng vì nó giúp phẫu thuật viên quan sát rõ hơn cấu trúc giải phẫu và mạch máu vùng tiểu khung, bảo tồn thần kinh tiết niệu sinh dục, tính thẩm mĩ cao, thời gian phục hồi sau mổ được rút ngắn, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống sau mổ của bệnh nhân ung thư trực tràng.

 

Để được tư vấn và điều trị ung thư trực tràng cũng như các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa nói chung xin liên hệ đến Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

 

Liên hệ nhanh