Đánh giá hiệu quả sau 15 ca ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Sau 3 năm tích cực chuẩn bị dự án và 2 năm triển khai tiếp nhận đào tạo chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (từ tháng 6-2016 đến tháng 7-2019), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã chính thức được xướng tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam bằng việc thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên vào ngày 29-6-2018. Từ đó đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành công 15 ca ghép thận, hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật ghép thận, trong đó có nhiều ca ghép khó như ghép thận từ người cho chết não, người cho và người nhận khác nhóm máu, có nhóm máu hiếm, có hiệu giá kháng thể cao…

 

 

Trao đổi với Thầy thuốc Nhân dân, bác sĩ CK II Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, được biết: Thực hiện Dự án “Đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa”, từ tháng 6-2016 đến tháng 6-2018, bệnh viện đã hoàn thành việc lập dự án đầu tư trình cấp thẩm quyền phê duyệt và triển khai các nội dung về đào tạo nhân lực theo hợp đồng “Đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa” giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Đồng thời cử các kíp bác sĩ, kỹ thuật viên tham gia các lớp đào tạo với thời gian mỗi lớp từ 3 đến 6 tháng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và được cấp chứng chỉ. Đồng thời, với việc đào tạo nguồn nhân lực, bệnh viện đã khẩn trương tổ chức thi công cải tạo cơ sở hạ tầng phòng mổ lấy thận và ghép thận đạt tiêu chuẩn, triển khai mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế, thuốc, hóa chất và sinh phẩm chẩn đoán để bảo đảm điều kiện kỹ thuật thực hiện tiếp nhận chuyển giao gói kỹ thuật. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hồ sơ pháp lý trình và đã được Bộ Y tế thẩm định, công nhận cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật ghép thận từ người cho sống và người cho chết não, bảo đảm điều kiện pháp lý thực hiện chuyển giao gói kỹ thuật theo đúng quy định hiện hành. Bằng sự nỗ lực của ban lãnh đạo bệnh viện, ngày 29-6-2018, bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên từ người cho sống với sự hỗ trợ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đã khẳng định vị trí của ngành y tế tỉnh nhà trong nền y học Việt Nam.


Đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công 15 ca ghép thận, các bệnh nhân đều ổn định sức khỏe, trở lại cuộc sống bình thường và đang được theo dõi và điều trị sau ghép tại bệnh viện. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức duy trì và phát triển tốt kỹ thuật ghép. Từ ca ghép thận thứ 2, ê kíp ghép thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã làm chủ và thực hiện tốt kỹ thuật dưới sự giám sát của các chuyên gia ghép thận của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Có nhiều ca ghép khó như ghép thận từ người cho chết não, người cho và người nhận khác nhóm máu, có nhóm máu hiếm, có hiệu giá kháng thể cao. Trong đó, bệnh viện áp dụng kỹ thuật lấy thận người cho bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ngay từ ca ghép thứ 2 và là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên triển khai thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não.


Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, mỗi năm trung bình có 420 trường hợp mới mắc suy thận mãn tính điều trị nội trú. Hiện tại có hơn 400 trường hợp suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận nhân tạo. Việc chạy thận nhân tạo khiến người bệnh và người nhà người bệnh đều mệt mỏi và tốn kém tiền bạc. Việc triển khai kỹ thuật ghép thận tại tuyến tỉnh sẽ mang lại chất lượng cuộc sống, giúp người bệnh có cơ hội phục hồi sức khỏe gần như hoàn toàn trở về với cuộc sống bình thường và lợi ích kinh tế giảm hơn 25% so với chạy thận nhân tạo. Trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tiếp cận với những kỹ thuật mới, những dịch vụ y tế chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh ngày càng cao của người dân, xứng đáng là vị trí bệnh viện tuyến cuối, là địa chỉ tin cậy giúp người bệnh được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại địa phương; xây dựng Thanh Hóa trở thành trung tâm y tế chất lượng cao khu vực Bắc Trung bộ và y tế trở thành 1 trong 5 trụ cột phát triển của tỉnh.

 

Bài và ảnh: Hà Phương
Baothanhhoa.vn

 

Liên hệ nhanh