Hội thảo khoa học: Cộng hưởng từ trong chẩn đoán một số bệnh lý tim mạch

 

Chụp cộng hưởng từ (MRI) tim mạch có thể coi là phương pháp chẩn đoán hình ảnh tim mạch hiện đại nhất với nhiều ưu điểm so với các kỹ thuật khác như: độ phân giải hình ảnh cao, tương phản mô mềm cao, nhiều mặt cắt khác nhau, không dùng tia xạ và không xâm lấn. Do đó, kỹ thuật chụp MRI tim mạch ngày càng được ứng dụng rộng rãi và được xem là công cụ hữu ích giúp các Bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh chính xác hơn.


Với mục đích cập nhật kiến thức về chỉ định và sử dụng các ứng dụng của kỹ thuật chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về tim mạch, chiều ngày 29/9/2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng cộng hưởng từ trong chẩn đoán một số bệnh lý tim mạch”.


Hội thảo có sự tham dự của Ban Lãnh đạo Bệnh viện và các Bác sĩ đang công tác tại các Khoa, Phòng, Trung tâm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

 

Toàn cảnh Hội thảo


Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, Ths.Bs. Lê Hoàng Long – Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh đã trình bày báo cáovề “Vai trò của Cộng hưởng từ trong chẩn đoán một số bệnh lý Tim mạch”. Theo đó, chụp MRI tim mạch là kỹ thuật dùng từ trường và sóng vô tuyến radio. Nguyên lý của kỹ thuật này dựa trên tác động của các sóng do máy MRI sản sinh ra khiến cho các mô trong cơ thể hấp thụ và phóng thích năng lượng. Sau đó máy chụp MRI tim sẽ thu lại năng lượng, xử lý và chuyển thành các tín hiệu hình ảnh. Hình ảnh từ máy MRI có khả năng tái tạo không gian 3 chiều nên hỗ trợ rất tốt cho chẩn đoán bệnh và điều trị hiệu quả.


Chụp cộng hưởng từ tim mạch được chỉ định trong các trường hợp: Bệnh tim bẩm sinh để đánh giá bất thường về luồng thông, giải phẫu…; Bệnh lý cơ tim như: Viêm cơ tim, cơ tim giãn nở hoặc cơ tim phì đại, lắng đọng sắt trong cơ tim, cơ tim kết bè…; Bệnh lý mạch vành: Đánh giá chức năng và khả năng vận động của thất trái, đặc biệt đánh giá tính sống còn của cơ tim trong nhồi máu cấp và mãn tính mà các phương pháp khảo sát khác còn hạn chế; Khảo sát các vùng nhồi máu và xơ hóa của cơ tim; Bệnh lý màng ngoài tim, mạch máu; Bệnh lý ở van tim; U tim nguyên phát hoặc thứ phát: MRI cung cấp các hình ảnh về tính chất khối u, nhờ đó mà bác sĩ chẩn đoán, xác định và đánh giá được mức độ xâm lấn của khối u; Bệnh chuyển hóa cơ tim – Spectroscopy….

  

Hệ thống máy chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla được sử dụng trong chẩn đoán và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa


Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cùng với các chuyên khoa cận lâm sàng khác, chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh hiện tại đã được trang bị đầy đủ các thiết bị chẩn đoán hình ảnh từ cơ bản đến chuyên sâu phục vụ chẩn đoán và điều trị của tất cả các chuyên khoa. Trong đó, có nhiều trang thiết bị hiện đại như: 03 Hệ thống chụp MRI (trong đó có 01 Hệ thống MRI 1.5 Tesla), 05 máy chụp CT scanner, 02 hệ thống chụp mạch và can thiệp mạch DSA…Với việc đầu tư trang bị nhiều thiết bị y tế tân tiến, hiện đại đã nối dài bàn tay của Thầy thuốc điều trị, đáp ứng nhu cầu cho chẩn đoán và điều trị chất lượng cao, giúp cho người bệnh được thụ hưởng các kỹ thuật cao ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh, giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên.


                                                                                    Bài và ảnh: Phòng CTXH

Liên hệ nhanh