Phẫu thuật thành công hai ca ung thư tuyến giáp bằng dao siêu âm

Mới đây, các Bác sỹ Đơn nguyên phẫu thuật Đầu cổ – Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa tiến hành phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ tuyến giáp bảo tồn dây thần kinh thanh quản bằng dao siêu âm cho hai bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp.

 

Bệnh nhân là chị K.T.M 40 tuổi và N.T.N 52 tuổi có triệu chứng nuốt vướng, khàn giọng, thể trạng gầy sút…Cả hai bệnh nhân đều được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và được các bác sỹ chẩn đoán bị ung thư tuyến giáp thể nhú.

 

Các Bác sỹ Đơn nguyên Phẫu thuật Đầu cổ – Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ tuyến giáp bằng dao siêu âm, nạo vét hạch cổ, bảo tồn dây thần kinh quặt ngược và tuyến cận giáp.

 

 

Các Bác sỹ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

 

 

Sau ba ngày phẫu thuật, sức khỏe của cả hai bệnh nhân ổn định, hồi phục nhanh, phát âm tốt, không bị tê tay chân, ăn uống sinh hoạt bình thường. Sau sáu ngày theo dõi và điều trị, cả hai bệnh nhân được ra viện ngày 16/11/2022.

 

 

Ths.Bs. Nguyễn Văn Hòa – Trưởng Đơn nguyên Phẫu thuật Đầu cổ – Khoa Tai mũi họng thăm khám cho bệnh nhân K.T.M trước khi ra viện

 

Ths.Bs. Nguyễn Văn Hòa – Trưởng Đơn nguyên Phẫu thuật Đầu cổ, khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: “U tuyến giáp là bệnh lý phổ biến tại Việt Nam và phẫu thuật đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh lý này. Nếu như trước đây, bệnh nhân thường được phẫu thuật hở nên để lại nhiều hạn chế như: sẹo xấu vùng cổ gây mất thẩm mỹ, gây đau và chảy máu nhiều…thì đến nay, với các ứng dụng của khoa học hiện đại, kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp bằng dao siêu âm là phương pháp được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia trên thế giới và Việt Nam.

 

Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm nổi trội như: Lấy bỏ triệt để khối u, ít đau hơn, hạn chế tình trạng nuốt vướng và khó chịu vùng cổ sau mổ, hạn chế nói khàn và tê bì tay chân sau mổ và quan trọng là hoàn toàn không để lại sẹo vùng cổ, thẫm mỹ cho bệnh nhân.”

 

Cũng theo Ths.Bs Nguyễn Văn Hòa, để nâng cao hiệu quả điều trị, người dân nên chủ động khám sức khỏe định kỳ phát hiện bệnh lý khối u tuyến giáp từ giai đoạn sớm giúp: giảm kích thước khối u khi phẫu thuật, giảm tình trạng xâm lấn cấu trúc xung quanh tuyến giáp và giảm tình trạng di căn hạch, hạn chế biến chứng xảy ra sau mổ.

 

                                                                     Bài và ảnh: Phòng Công tác xã hội

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên hệ nhanh