Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá triển khai thành công kỹ thuật khoan cắt mảng xơ vữa động mạch vành (Rotablator)


 

Bệnh lý động mạch vành ngày càng tăng trong những năm gần đây, trong đó các tổn thương vôi hoá động mạch vành ngày càng nhiều, là một trong những tổn thương rất khó khăn trong việc tái thông động mạch vành bằng phương pháp đặt Stent hay phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành.

 

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công kỹ thuật khoan cắt mảng xơ vữa động mạch vành (Rotablator) cho bệnh nhân P.H.N (71 tuổi) bị nhồi máu cơ tim cấp đã đặt stent kèm theo nhiều bệnh lý nền: đái tháo đường, viêm khớp…Bệnh nhân nhập viện trong tức ngực, khó thở, thường xuyên xuất hiện phù phổi trong quá trình điều trị do tình trạng thiếu máu mạch vành và không đáp ứng với điều trị nội khoa.

 

 

Ê kip các bác sĩ đã sử dụng các trang thiết bị hiện đại nhất để thực hiện ca can thiệp cho bệnh nhân

 

 

Sau khi hội chẩn các chuyên khoa liên quan, Ê kip các Bác sĩ của Đơn vị Can thiệp tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cùng với sự hỗ trợ của chuyên gia tuyến trên đã quyết định áp dụng kỹ thuật Rotablator (khoan cắt mảng xơ vữa), sử dụng mũi khoan nhỏ 1,25-1,5-1,75 mm gắn kim cương rất nhỏ, được đưa vào tổn thương động mạch vành qua một dây dẫn nhỏ và được điều khiển quay với vận tốc rất cao để khoan thủng các tổn thương hẹp do mảng vữa vôi hóa…Từ đó dễ dàng tiến hành nong và đặt 02 stent cho bệnh nhân. Ngay sau can thiệp bệnh nhân đỡ đau ngực, đỡ khó thở. Sau 6 ngày điều trị bệnh nhân đã ổn định, đủ điều kiện xuất viện…

 

 

Bệnh nhân được Bác sĩ thăm khám trước khi xuất viện.

 

Bệnh nhân hoàn toàn bình phục và được xuất viện sau 6 ngày điều trị

 

Ths.Bs. Lê Thế Anh – Phó Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Khoan cắt mảng xơ vữa là kỹ thuật mới hiện đại, việc thực hiện kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao. Việc ứng dụng kỹ thuật Rotablator trong can thiệp tim mạch sẽ làm tăng khả năng can thiệp cho các tổn thương vôi hóa nặng mà kỹ thuật can thiệp thông thường không thành công và giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí điều trị. Lợi ích của việc ứng dụng kĩ thuật Rotablator là tạo điều kiện thuận lợi để nong mạch và đảm bảo tỷ lệ đặt stent thành công cao nhất. Kỹ thuật khoan cắt mảng xơ vữa lòng mạch được triển khai đầu tiên tại tỉnh Thanh Hóa sẽ mở ra nhiều cơ hội cứu sống nhiều bệnh nhân hẹp tắc động mạch vành nặng do các tổn thương vôi hóa mà kỹ thuật can thiệp thông thường không thể thực hiện được, giúp cho người bệnh được điều trị kỹ thuật cao ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên và tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh.”

 

                                                             Ths.Bs. Lê Thế Anh

                                                       Phó trưởng khoa Tim mạch  

 

 

 

Liên hệ nhanh